Du học Nhật Bản

Hoa Sen - Trung tâm tư vấn du học Nhật Bản

Công ty tư vấn du học nhật bản

Hướng dẫn seo - Đào tạo seo website, Khóa học Seo free giá seo website tốt nhất HCM. quảng cáo Google Adwords giá rẻ ổn định,

công ty seo

Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Thang máy và văn hóa đi thang máy

Đừng xem thang máy là chuyện cha chung không ai khóc. Trật tự, tôn trọng người khác, sử dụng đúng công năng, tiết kiệm là những yêu cầu tối thiểu khi sử dụng thang máy.
Đô thị ngày càng phát triển theo chiều cao, thang máy thành phương tiện đi lại phổ biến của cư dân trong các cao ốc văn phòng, chung cư. Trong thực tế việc đi bằng phương tiện hiện đại, tiện nghi này đã phát sinh nhiều điều trái khoáy. Đi lại, sinh hoạt bằ ng thang máy sao cho có văn hóa là điều đáng bàn.
Chuyện chung nhưng cứ xài riêng!
Cao ốc H., Tân Bình, nơi tôi làm việc có 12 tầng. Từ khi các văn phòng thuê kín chỗ, hàng trăm người ngày ngày đi lại với hai cái thang lên lên xuống xuống thì nhiều bất tiện phát sinh.
Hôm đó, tôi đến cơ quan gần giờ họp nên tức tốc chạy đến thang máy. Khi còn cách chừng 10 m, tôi thấy một anh đeo mắt kiếng, bảnh bao, sáng sủa đang đợi thang. Thang sắp xuống tới G, tôi chạy lộc cộc trên đồi giày cao gót và miệng í ới kêu cứu “chờ tôi với” “chờ tôi với”. Chỉ còn 5 giây nữa là tôi có thể kịp đi nhưng chàng trai bảnh bao kia chui tọt vào trong thang, cửa đóng từ từ… mặt anh ta ráo hoảnh nhìn tôi đang cố hết sức chạy tới...
Một lần khác, khi tôi gần tới nơi thì một nhóm đang lần lượt vào thang. Khi đến lượt tôi thi... Rầm! Cánh cửa thang đóng lại kẹp vào người khiến tôi đau điếng… Hóa ra trong nhóm đông những người vào thang trước, không ai có ý thức bấm vào nút mở cửa cho người vào sau. Vấn đề ở đây là thang máy là phương tiện công cộng, người sử dụng cần tôn trọng, có trách nhiệm với những người dùng chung, không nên xem đây là phương tiện cá nhân chỉ biết có mình.

Nhầm lẫn với phòng the
Nhiều người lại mượn thang máy thành nơi tình tứ của những mối tình công sở. Việc riêng ở chỗ chung thì thôi cũng có thể du di nhưng oái oăm lại có người xem thang máy như là của riêng cho chuyện yêu đương và xúc xiểm đến những người khác có nhu cầu chính đáng.
Chị Ngọc Anh làm việc ở lầu một tòa nhà HUD BUILDING, đang có bầu tám tháng. Khi chưa có bầu chị vẫn thường đi thang bộ nhưng dạo này cái bụng quá to khiến chị phải đi thang máy. Chị kể: “Tôi đón thang máy ở lầu một, cánh cửa mở ra, bên trong có một đôi trai gái. Chàng trai nhìn tôi khó chịu và nói với cô gái: “Có một lầu thì nên đi bộ cho khỏe chân”. Trong khi đó họ cũng chỉ đi từ tầng hầm đến lầu một thôi, mà họ thì đi không còn mình thì khệ nệ bụng bầu, tay xách túi đồ ăn, hoa quả to tướng. Sau đó suy nghĩ lại, phải chăng mình vừa phá hoại phút giây lãng mạn nào đó của họ chăng?”.
Nhiều chị em khác thì than phiền về chuyện khiếm nhã như lợi dụng việc chen chúc, chật chội để động chạm vào những chỗ nhạy cảm trên người phụ nữ thỉnh thoảng vẫn xảy ra.
Thang máy chung cư: Đa dạng chức năng
Cao ốc An Lộc 2 có hơn 1.000 căn hộ mà chỉ có ba thang máy. Vào những giờ cao điểm thường xảy ra cảnh “kẹt thang”. Người đi lại đông là một chuyện nhưng cách đi mới là nguyên nhân kẹt thang.
Thứ nhất là khi người ở trong thang chưa ra hết, người ngoài thang đã chen vào. Người ở trong muốn ra cũng không được, người bên ngoài muốn vào cũng không xong. Thế là tắc thang!
Có những hôm hàng trăm người của nhiều tầng lầu phải đứng đợi thang máy chỉ vì những người “vui tính”: Đi lên tầng năm mà bấm luôn lên tới tận tầng 15 hay một ông chồng vào thang máy bấm nút chờ vợ dắt con quay lại nhà để thằng bé đi tè …
Nhiều gia đình coi thang máy như là thứ mua vui cho trẻ chơi đùa, ăn uống. Con khóc là bế con ra thang máy, bấm hết tầng này đến tầng kia. Một số bé lười ăn cũng được các bà, các dì, các mẹ bế vào thang máy, bấm tất cả các tầng. Mỗi khi thang máy mở ra, đứa nhỏ cười ré lên, thế là đút được một miếng… Những người làm vệ sinh ngày nào cũng lau chùi, quét dọn hai lần/ngày nhưng được một lát là trong thang nào nước, nào cháo, vỏ bánh...
Thang máy ở chung cư còn là nơi triển lãm hội họa công cộng. Một số người viết thư pháp, vẽ tranh trừu tượng bằng cách sơn, khắc lên thang máy.
Dạy con làm sai

Cuối tuần, vào giờ cao điểm, thang máy Vincom luôn bị quá tải. Hôm đấy nhà tôi và một số bạn bè đi xem phim. Lên tới tầng năm thang dừng, một gia đình (bố, mẹ, hai con chừng 8-10 tuổi) bước vào cùng lên tầng sáu. Lúc đó trong thang đã nhiều người nên khi bố và bé trai bước vào thì chuông báo quá tải kêu ầm ĩ. Cậu bé nói: “Bố ơi, quá tải rồi” và chạy ra ngoài. Ông bố túm lấy tay cậu bé kéo lại. Chuông vẫn hú inh ỏi. Cậu bé dùng dằng, sợ sệt: “Không đi được đâu bố ơi!”. Ông bố cáu kỉnh kéo con vào, bấm nút đóng cửa, miệng nói to: “Làm sao mà không đi được. Đi được hết”. Những người còn lại trong thang máy há hốc miệ ng. Tới tầng sáu, mọi người trong thang vội vã chui ra, xấu hổ trước nhiều người ở tầng này đang tò mò quan sát xem tại sao thang máy hú to thế. Còn ông bố gia đình kia cười hỉ hả: “Thấy chưa? Sao mà không đi được! Nó kêu thì kệ nó chứ!”

Chị TRẦN THỊ LOAN, chung cư Rạch Miễu
Mỗi lần vào thang máy hầu hết mọi người đều im lặng, đặc biệt những lúc chỉ có hai người. Nhưng nếu vào thang với một người nước ngoài, họ sẽ mỉm cười hoặc nói vài ba câu chào hỏi xã giao bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt.
Chị NGUYỄN HỒNG MÂY, chung cư Bàu Cát
Lâu lâu lại thấy trong thang máy những bãi ói mửa loang lổ. Thậm chí là những bãi nước tiểu khai um. Thật là thiếu văn hóa! Tác giả chính là mấy anh Tây ba lô, người da đen đang sinh sống trong khu chung cư.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Thép ống - Thép tấm - Dịch vụ seo - Đào tạo seo, Công ty FaceSEO tại HCM chuyên đào tạo & dịch vụ SEO.